การออกแบบเว็บไซต์และเทรนด์ UX ในปี 2017 ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายของคุณ

หลายๆคน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ UX/UI และการออกแบบ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นนักธุรกิจระดับไหน หรือเป็นคนธรรมดา ที่มีธุรกิจเล็กๆ ก็ตาม การออกแบบเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายของคุณได้

จากปีที่ผ่านมา (2559) จะเห็นว่าเทรนด์การออกแบบจะเน้นที่มือถือเป็นอันดับแรก การโชว์รูปภาพให้ใหญ่เต็มหน้าจอ (full-width hero images) หรือแม้แต่การใช้ user เป็นตัวบอกเล่าเรื่องราว และในปีนี้ก็เช่นกันมีหลายๆ สิ่งได้เพิ่มเข้ามา จะเป็นอะไรนั้น ไปดูกันเลย

2017 Web Design & UX Trends to Boost Conversions

1. Age-Responsive Design:

กลุ่มคนในแต่ละช่วงอายุมีการตอบสนองใน Content หรือ Layout ที่แตกต่างกัน คุณควรคำนึงถึงการเข้าถึงของกลุ่มคนที่มีหลากหลายวัยด้วย

the old man with smart-phone

2. Skeleton Screen:

UX ที่ดีขึ้นอยู่กับความเร็วของการโหลดหน้า page ดังนั้นการทำ Skeleton Screen ทำให้ user ใช้เวลาในการรอได้นานขึ้น เพราะเขาจะตั้งตาคอยสิ่งที่ค่อยๆ โหลดขึ้นทีละน้อยๆ

skeleton screens     Skeleton Screen     skeleton screen

3. Engagement Bot:

ลูกค้าบางคนเพียงแค่ได้ถามก็มีความสุขแล้ว (แม้ว่าสิ่งที่ถามจะมีอยู่ในรายละเอียดที่แจ้งบนเว็บแล้วก็เถอะ >.<) การใช้ Bot สามารถช่วยในเรื่องของการบริการลูกค้า และเพิ่มโอกาสที่คุณจะขายสินค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

H&M Chatbot

4. Shopping Cart Marketing:

การหาลูกค้าใหม่ ยากกว่าการคงลูกค้าเดิมไว้ ทำไมคุณไม่ทำ upsell, crosssell หรือแนะนำข้อเสนอพิเศษอื่นๆ ให้กับลูกค้าของคุณล่ะ

Screen Shot 2560-02-23 at 11.08.28 AM

5. Animated Call-to-Action Buttons:

ปุ่ม Call to Action (CTA) ถือเป็นฮีโร่ของเว็บ หากคุณใส่ Animation แบบเรียบง่ายลงไปก็จะดึงความสนใจของผู้ใช้ได้ การ animate ทุกๆ 2-3 วินาที ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้รำคาญคุณเท่าไรนัก

Create an Animated “Call to Action” Button

 

6. Cinemagraph Hero Image:

ภาพที่มี movement สามารถดึงความสนใจของ User ได้ หากสามารถใส่ปุ่ม CTA ลงไปด้านบนได้ ก็จะยิ่งต่อยอด และได้ประโยชน์สูงสุด  ตัวอย่าง Cinemagraph

7. Persuader Video:

ณ ปัจจุบันนี้ไม่ใช่ยุคของวิดีโอที่อธิบายสรรพคุณนู่นนี่นั่นต่างๆ เหมือนเดิมอีกแล้ว แต่การใช้คนที่ใช้จริงเพื่อรีวิวประสบการณ์ที่ใช้จริง หรือการ demo การใช้งานจริงๆ เป็นสิ่งที่น่าจับตามองในปีนี้

8. Valued Based Exit Overlays:

ให้นึกถึงภาพ popup ที่บังคับให้คนหลายๆคนต้องรีบมองหาปุ่มปิดในทันที ในปีนี้การเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ ใช้การเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เช่น ขนส่งฟรี, ฟรี Trial หรือให้โค๊ดคูปอง และไม่ต้องถามสิ่งใดกลับมา เช่น การขอ e-mail address จะทำให้ลูกค้าไม่ชอบได้

exit overlay example

9. Death of the Homepage:

ไม่ใช่ให้ยกเลิกการทำ homepage แต่ให้ลดความสำคัญลง และหันมาเน้นการทำ landing page ที่แตกต่างกัน ในแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน (different demographics) จะช่วยให้ conversion rate ของคุณเพิ่มขึ้น

Landing Page

 

 

10. Scrolling Trumps Navigation:

การ Scrolling หรือการทำเพจให้เลื่อนลงมาได้เป็นที่ยอมรับแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าการรักษาเนื้อหาไว้ด้านบนของเว็บหลายๆหน้าคือการบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ ดังนั้นดึงความสนใจของผู้ใช้ให้ได้ในหน้าเดียว

scrolling website

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก infographic นี้นะคะ

”design

 

 

ขอบคุณเนื้อหาดีๆ จาก:

http://unbounce.com/design/design-ux-trends-to-boost-conversions-in-2017-infographic/

https://webflow.com/blog/17-web-design-trends-for-2016

https://www.sitepoint.com/how-to-speed-up-your-ux-with-skeleton-screens/

https://www.linkedin.com/pulse/when-use-landing-pages-marina-khramova

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *